Cam

    Cam

    Cam

    Cam

    cam Citrus sinensis (L.) Osb.,

    Cam Canh Hà Nội
    Cam bù Hương Sơn, Hà Tĩnh 

    Cam Xã Đoài Vinh, Nghệ An 
    Cam mật Cần Thơ

    Kỹ thuật trồng cây và chăm sóc Cam canh cho quả sai, trái ngọt

    Kỹ thuật trồng cây Cam canh làm sao cho quả sai, trái ngọt cho trái quanh năm nếu biết cách cắt tỉa sao cho chuẩn nhất.

    Cam canh là một giống quýt nhưng từ lâu nhân dân ta vẫn quen gọi là cam. Hiện rất nhiều địa phương trồng Cam canh bởi đây là loại quả phổ biến và cho năng suất rất cao nếu áp dụng đúng các bước kỹ thuật trồng cơ bản và khoa học nhất.

    Chọn giống

    Trồng cây Cam canh nếu muốn đạt năng suất cao thì cần phải chọn giống một cách cẩn thận. Trước hết cây giống phải khỏe, mập không mang mầm mống bệnh, có bộ rễ khỏe, cây giống có chiều cao trung bình từ 40-60cm.

     

    Kỹ thuật trồng cây và chăm sóc Cam canh cho quả sai, trái ngọt - Ảnh 1

     

    Kỹ thuật trồng cây Cam canh cần phải chú ý tới chọn giống và yếu tố thời tiết. Ảnh minh họa

    Thời vụ

    Trồng Cam canh thích hợp nhất là vào vụ Xuân từ tháng 2-4 và vụ Thu là từ tháng 8 cho đến tháng 10.

    Kỹ thuật trồng Cam canh

    Vì là cây có độ sinh trưởng mạnh, ít sâu bệnh nên kỹ thuật trồng cây cũng không quá khó. Khi đem cây giống trồng xuống đất cần phải đào hố trước 15-30 ngày. Sau đó cần chuẩn bị đất trộn đều với một lượng phân sau đó cho xuống đáy hố, tiếp theo lấp đất thành ụ cao so với mặt hố 15-20 cm. Vét một hố nhỏ đặt bầu rồi lấp đất vừa kín bầu và nén chặt. Sau đó cắm cọc chéo chữ X vào cây và buộc để tránh làm lay gốc làm chết cây. Tùy theo từng vùng đất xấu tốt mà bố trí mật độ khác nhau nhưng khoảng cách trung bình là từ 3 đến 5m/cây, mật độ 333 cây/ha.

    Chăm sóc sau

    Ngay từ khi mới trồng Cam canh cần phải thường xuyên tưới đủ ẩm cho cây. Thời gian cây ra hoa, đậu quả và nuôi quả, nếu thiếu nước quả sẽ đậu ít và bị rụng nhiều. Thừa nước cây dễ bị bệnh thối rễ cũng gây hiện tượng vàng lá, chết cây.

    Trường hợp trời nắng hạn tưới 1lần/ngày đến khi cây hồi phục sinh trưởng. Sau đó tùy điều kiện sinh trưởng và thời tiết để tưới nước cho phù hợp. Chăm sóc cây Cam canh cũng cần phải thường xuyên bón phân nhất là từ khi chúng còn nhỏ. Hàng năm cần bón thúc vào thời điểm từ tháng 1, tháng 2, tháng 5 và tháng 11 để giúp cây luôn đủ chất dinh dưỡng để ra quả.

     

    Kỹ thuật trồng cây và chăm sóc Cam canh cho quả sai, trái ngọt - Ảnh 2

     

    Kỹ thuật trồng cây Cam canh cũng cần chú ý tới cách cắt tỉa cành. Ảnh minh họa

    Phòng trừ sâu bệnh

    Trồng Cam canh bệnh hại ít tuy nhiên cũng cần phải để ý tới bọ xít, nhện chích hút, rầy, rệp hoặc bệnh đốm lá. Nếu trường hợp thấy cây có những hiện tượng trên bạn cần phải dùng thuốc BVTV phun. Sử dụng thuốc theo nồng độ ghi ở nhãn thuốc hoặc theo sự hướng dẫn của dược sĩ.

    Tỉa cành, tạo tán

    Việc cắt tỉa cành thường xuyên cũng là cách tạo cho cây có độ snh trưởng mạnh hơn. Do đó hãy tiến hành cắt tỉa thường xuyên, cân đối. Cụ thể cần cắt bỏ các cành vượt, cành mọc ra từ gốc ghép, cành sâu bệnh, dập gãy. Việc tỉa cành tạo tán bắt đầu từ khi cây cao 0,5- 0,6m tạo khung thân hợp lý ban đầu vững chắc, cành được phân bố dạng ngôi sao trên thân cây để không che khuất ánh sáng lẫn nhau. Những cành già cỗi sau một thời gian cho quả cũng cần chặt bỏ nuôi những cành non mới cho quả trong những năm tiếp theo.

    Thu hoạch

    Khi quả già, vỏ quả hơi vàng màu đặc trưng của giống thì thu hoạch. Nên thu hái vào lúc trời râm mát, khô ráo. Quả thu hái về cần phân loại sau đó đem bảo quản.

    Bảo quản

    Cách bảo quản tốt nhất cho Cam canh chính là để trong hòm gỗ phủ lá chuối khô. Quả được thu hái không bị rập nát, có kích cỡ tương đối đồng đều, được rửa sạch bằng nước vôi trong, để khô 5-7 ngày, bôi vôi cuống quả, xếp vào giữa hòm, khoảng cách các quả được chèn bằng lá chuối khô, đậy nắp giữ kín gió. Bạn cũng có thể bảo quản bằng cách cho vào túi nolon sau đó đục lỗ. Cần phải để nơi thoáng mát tránh bị thối, hư quả ảnh hưởng đến năng suất cũng như kinh tế gia đình.

    An Dương

    Nhà cung cấp
      Facebook chat